You are currently viewing Top 10 Pavilion 2023: “Chạm cuộc sống – Kiến trúc là thiên nhiên” | Sunjin Việt Nam

Top 10 Pavilion 2023: “Chạm cuộc sống – Kiến trúc là thiên nhiên” | Sunjin Việt Nam

Thiết kế Top 10 Pavilion 2023 năm nay bám sát thông điệp: CHẠM CUỘC SỐNG – KIẾN TRÚC LÀ THIÊN NHIÊN nhằm kiến tạo nên một không gian từ tre ôm lấy bối cảnh thân thuộc: Đài phun nước Con Cóc (Vườn hoa Diên Hồng) do Sunjin Việt Nam thiết kế. 

Thông tin công trình Top 10 Pavilion 2023: 

Kiến trúc từ khi được hình thành vốn dĩ là sản phẩm của nhân tạo, với ý thức của việc cải tạo môi trường sống tốt hơn cho con người. Thế nhưng, cũng chính tính chất nhân tạo đó đôi khi cũng dẫn tới những xung đột mang tính “thiên tạo”. Kể từ khi con người ý thức được việc cần phải sống hài hòa với thiên nhiên là quy luật không thể tránh được, kiến trúc lúc này mới có bước chuyển từ “cái máy để ở” sang những khái niệm mới như “bền vững”, “sinh thái” và “xanh”. Trong bối cảnh môi trường toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng: ô nhiễm môi trường, nước, không khí, hiệu ứng nhà kính…, kiến trúc xanh, bền vững, sinh thái ngày càng trở nên quan trọng.

Với thông điệp “CHẠM CUỘC SỐNG – KIẾN TRÚC LÀ THIÊN NHIÊN”, dự án “Top 10 Pavilion 2023” tại Vườn hoa Diên Hồng được thực hiện nhằm mục đích thúc đẩy tính bền vững trong kiến trúc, hài hòa với thiên nhiên và nhấn mạnh vai trò không gian công cộng trong dòng chảy văn hoá đô thị. Công trình như một cấu trúc mới được hình thành ôm ấp những giá trị xưa cũ, kiến tạo không gian sống, thay đổi không gian quen thuộc bằng một vật liệu truyền thống bền vững mà lại không hề tác động xấu tới môi trường. Đồng thời, pavilion cũng có thể là ý tưởng từ cơn mưa mùa hạ, đám mây lơ lửng giữa đô thị cổ Hà Nội hay là một sự lãng mạn không tưởng của các KTS về một không gian đáng sống của Hà Nội.

Thiết kế Pavilion gồm 2 phần riêng biệt: phần thân thanh thoát và phần thượng tầng vững chắc
 

Địa điểm tổ chức – vườn hoa Diên Hồng là sự pha trộn hoàn hảo giữa phong cách kiến trúc phương Đông và phương Tây. Thiết kế của Pavilion bao gồm hai thành phần riêng biệt: phần thân thanh thoát và phần thượng tầng vững chắc. Phần đầu được thể hiện như những đám mây lớn mang trong mình nặng trĩu những cơn mưa đang trực chờ đổ xuống. Phần thân duyên dáng và tao nhã, tựa như những giọt mưa mùa hạ tươi mát và tràn đầy sự nhiệt huyết. 

Thông qua dự án này, nhóm kiến trúc sư của Sunjin Việt Nam không chỉ thiết kế để trưng bày các công trình dự thi đạt giải, cung cấp bóng mát cho cộng đồng,… mà còn mong muốn truyền tải thông điệp giáo dục, văn hóa và bảo tồn. Với sự sáng tạo, năng động của nhóm kiến trúc sư trẻ, biểu tượng lịch sử như được thổi vào một làn gió tươi mới nhưng vẫn phô diễn được nét truyền thống của công trình. Pavilion là sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống và tính đương đại, mang sự trân trọng, biết ơn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc theo tinh thần “Tre già, măng mọc”.

Về vật liệu sử dụng

Nhóm kiến trúc sư lựa chọn “Tre” làm vật liệu chính cho dự án “Top 10 Pavilion”
 

Với mong muốn gìn giữ những giá trị truyền thống và hạn chế tác động đến thiên nhiên, bối cảnh xung quanh, nhóm kiến trúc sư chọn tre làm vật liệu chính cho dự án lần này dưới hình thức giàn giáo tre. Giàn giáo tre được đánh dấu cho sự xuất hiện của một công trình mới trong đô thị, nhờ vào bản chất đơn giản, rẻ và tính tạm thời. Bên cạnh đó, hệ thống giàn giáo đã phát triển ngôn ngữ mô đun, có khả năng mở rộng và tính linh hoạt trong cách sử dụng. Tại Việt Nam, giàn giáo tre phổ biến từ thời xưa và đến nay đã không còn được sử dụng nhiều.

Cây tre có ý nghĩa rất lớn trong đời sống văn hóa của con người Việt Nam từ khi khai hoang cho đến khi dựng nước và giữ nước. Tre được sử dụng là vật liệu chủ đạo trong thiết kế Top 10 Pavilion năm nay, nguồn tre được “mượn” từ làng mây tre đan, sau khi sự kiện kết thúc, tre sẽ được trả lại để phục vụ cho quá trình sản xuất sản phẩm thủ công. Thể hiện rõ tiêu chí tái sử dụng vật liệu, giảm thiểu sự lãng phí tài nguyên. Trước khi vật liệu nhựa được phát minh, tre xuất hiện trong hầu hết hoạt động của người dân. Chúng ta biết tới tre qua những món đồ gần gũi như mành, mẹt, làng, thúng, ống hút,…

Ý tưởng và giải pháp thiết kế công trình

Top 10 Pavilion tỏa sáng lung linh, tạo nên khung cảnh huyền ảo và đầy mê hoặc khi màn đêm buông xuống
 

Thiết kế mặt bằng của Pavillion đối xứng và cân bằng với đài phun nước, tượng trưng cho câu ngạn ngữ “Trời tròn Đất vuông”. Tạo hình này không chỉ mang ý nghĩa của sự hòa hợp của đất trời mà còn tượng trưng cho sự thành công của nền văn minh lúa nước. Về mặt địa lý và lịch sử, nước luôn là một yếu tố tự nhiên quan trọng trong sự tồn tại của con người và chức năng ban đầu của đài phun nước là cung cấp nguồn nước cho người dân khu vực. Sau hơn trăm năm, vườn hoa Diên Hồng trở thành điểm sinh hoạt cộng đồng, văn hoá của nhiều thế hệ người dân Thủ đô và được người Hà Nội gọi thân thuộc là vườn hoa Con Cóc. Thông qua dự án, nhóm kiến trúc sư mong muốn truyền tải thông điệp “CHẠM CUỘC SỐNG – KIẾN TRÚC LÀ THIÊN NHIÊN”,  khuyến khích sự tương tác tích cực giữa con người và thiên nhiên, kiến tạo giá trị sống nhân văn, bền vững, ý thức sâu sắc về trách nhiệm với môi trường tự nhiên, hướng đến tạo dựng nền kiến trúc với sự hài hòa bền vững. 

Công trình có hình vuông bao quanh đài phun nước với diện tích khoảng 137m2, gồm 18 hàng cột. Mỗi cột được cấu tạo từ 2~4 cây tre có đường kính khoảng 100mm liên kết buộc lại với nhau để tăng độ cứng kết cấu, các cột cách nhau 1000mm có chiều cao tổng 6,5m. Phía trên các đầu cột gồm 24 cây trúc có đường kính 50mm xếp chồng lên nhau và liên kết với nhau cũng như liên kết với đầu cột bằng liên kết buộc kỹ thuật. Các thanh trúc phía trên đầu cột liên kết các cột với nhau như hệ dầm kết cấu, giữa các chân cột cũng được liên kết và khóa với nhau bằng tre tạo liên kết bền vững và tạo cho công trình thành một khối thống nhất có thể tự đứng được ổn định trên mặt sân. Ngoài ra, để tạo hiệu ứng mặt đứng cho công trình, hệ dầm trúc được thiết kế vươn ra ngoài mặt cột biên từ 800mm ~2000mm theo nhịp điệu được tính toán kỹ lưỡng nhằm đạt được tính thẩm mỹ cao nhất từ các hướng tiếp cận công trình cũng như sự hài hòa với không gian, cảnh quan hiện trạng đặt công trình. Đặc biệt, để tạo thêm hiệu ứng cho công trình, 34 tấm nhựa xuyên sáng Danpal có kích thước (dài x rộng x cao) là 900x12x2000mm bố trí xung quanh. Đây cũng là thông điệp dự án muốn truyền đạt đến công chúng về việc kết hợp, sử dụng vật liệu trong xây dựng, giữa vật liệu truyền thống tự nhiên và vật liệu hiện đại có tính ứng dụng cao, có khả năng tái chế và bền vững, tạo nên những công trình đẹp và hấp dẫn.

Thông điệp của giải thưởng sẽ được thể hiện qua Triển lãm Top 10 Pavilion 2023 sắp diễn ra tại Vườn hoa Diên Hồng, hứa hẹn mang đến thiết kế ấn tượng bằng ngôn ngữ kiến trúc sáng tạo và ý thức về nền kiến trúc với sự hài hòa bền vững. 

Xem ngay video mới nhất của thiết kế “Top 10 Pavilion 2023”, những ý tưởng sáng tạo và độc đáo đang chờ đón bạn: 

Thông tin sự kiện:

Lễ trao giải và triển lãm Top 10 Pavilion 2023:

– Thời gian: 16h30 – 19h30 ngày 08/6/2024

– Thời gian triển lãm: từ ngày 08/6/2024 đến ngày 08/7/2024

– Địa điểm: Vườn hoa Diên Hồng, phố Ngô Quyền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

—————————————————————————————-

Top 10 Awards – Giải thưởng thường niên tôn vinh các tác giả, tác phẩm tiêu biểu nhằm nêu bật giá trị Thẩm mỹ, Sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế Kiến trúc – Nội thất nói riêng tại Việt Nam, ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Việt Nam nói chung. 

Top 10 Awards do KIENVIET MEDIA tổ chức từ năm 2018 dưới sự bảo trợ của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Năm 2021, Giải thưởng mở rộng quy mô với 2 hạng mục lớn: Top 10 House Awards & Top 10 Interior Design Awards.

Bước sang năm thứ 6, tiếp nối hành trình mang đến những giá trị tốt đẹp cho xã hội và con người, Ban tổ chức tiếp tục mở rộng thêm hạng mục thứ 3: Top 10 Green Project Awards nhằm thúc đẩy các ý tưởng, khái niệm thiết kế xanh và bền vững.

  • Cách thức tham dự: gửi trực tiếp qua email: [email protected], tiêu đề ghi rõ:

– “Hồ sơ tham dự Top 10 Green Project Awards 2023” (đối với bài dự thi Hạng mục công trình xanh)

 – “Hồ sơ tham dự Top 10 House Awards 2023” (đối với bài dự thi Hạng mục Nhà ở)

– “Hồ sơ tham dự Top 10 Interior Design Awards 2023” (đối với bài dự thi Hạng mục Nội thất) 

  • Hạn cuối nộp bài dự thi: 17h ngày 31.12.2023
  • Thông tin chính thức của giải thưởng vui lòng truy cập:

– Website: kienviet.netTop 10 AwardsInterior Daily

– Fanpage: Top 10 Awards

– Hotline: 097 6658 102

—————————————————————————————-

♦ Đơn vị tổ chức: KIENVIET MEDIA

♦ Đơn vị bảo trợ: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội đồng công trình xanh Việt Nam (VGBC), Hội Nội thất Việt Nam, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam(ICHAM)

♦ Đơn vị tài trợ vàng: Saint Gobain Việt NamKhóa Huy Hoàng 

♦ Đơn vị tài trợ Bạc:VIC Doors & WindowsAritcoDeborah HomeHD Architecture

♦ Đơn vị tài trợ đồng: Phòng Tắm Kính Fendi

♦ Đơn vị tài trợ đồng hành: Cửa nhôm KONIGT.SPACE Việt Nam

♦ Đơn vị tài trợ đồng hành triển Lãm: 𝐀𝐃𝐄𝐒 𝐋𝐈𝐆𝐇𝐓𝐈𝐍𝐆

♦ Đơn vị truyền thông: kienviet.net, Interior Daily

♦ Đơn vị bảo trợ truyền thông: Tạp chí xây dựng, Tạp chí kiến trúc Việt Nam, Tạp chí Kiến trúc nhà đẹp, Truyền hình Quốc Hội

♦ Đơn vị đồng hành truyền thông: Việt CG, Happynest, Tạp chí Đẹp, HomeDecor Plus

Trả lời