ANGELS’ SHARE BAR | Eigh-T Architects

THÔNG TIN DỰ ÁN:

  • Tên công trình: Café Oshima’s
  • Thiết kế: Eigh-T Architects
  • Nhóm thiết kế: Phan Lê Tú, Võ Thị Thúy An, Huỳnh Thị Nguyệt 
  • Diện tích: 80m2
  • Năm hoàn thành: 2023

THUYẾT MINH 

Phần mở rộng của café Oshima’s hướng đến yêu cầu thương mại của khách hàng nhằm thêm 20 chỗ ngồi trong nhà, đồng thời cải tạo lại mảng tường nối với hẻm nhằm tăng tương tác giữa quán và khu vực hẻm bên ngoài. Mặt đứng hiện hữu là một mảng tường đặc với điểm kết nối duy nhất vào không gian cafe là khung cửa gỗ. Nhằm tạo sự kết nối với không gian phố sá, nhóm thiết kế tạo thêm 2 ô mở trên mặt đứng ở các vị trí tầm mắt khác nhau, cho phép khách hàng phía trong có thể nhìn ra hoạt động của hẻm, đồng thời nâng cao sự hiện diện của quán đến khách bộ hành và cộng đồng xung quanh.

Ý tưởng chủ đạo của phần nội thất lầu 1 là sử dụng ánh sáng tự nhiên cho không gian. Bằng giải pháp mở mái ở hai vị trí để lấy được vệt sáng tự nhiên từ cả phía Đông và Tây. Kích thước khe mái được thiết kế hẹp và mở rộng theo hình phễu để tránh tác động của nắng gắt gây khó chịu cho khách ngồi bên dưới. Thiết kế hướng đến người sử dụng có thể cảm nhận được sự trôi của thời gian và thời tiết, dù gắt gỏng những ngày trời xanh hay u ám những ngày mưa bão dù ngồi ở bất kỳ vị trí nào trong không gian.

Trần gấp khúc bằng gỗ thông là điểm nhấn của không gian. Hình dáng trần đem lại sự sinh động, đồng thời tạo nhiều diện để nhận ánh sáng khác nhau. Vật liệu gỗ cũng phản ánh tính liên tục với ngôn ngữ của không gian hiện hữu ở tầng trệt. Vật liệu sàn là sự pha trộn giữa gạch đen mờ và gạch xám bóng nhẹ có vân được sắp xếp đan xen tạo sự chuyển động cho sàn mà vẫn giữ sự giản dị. Ngoài ra, đề bài của khách hàng còn yêu cầu thiết kế sản phẩm nội thất đặc biệt cho quán mà bàn café là một trong số đó. “Cái bàn” bao gồm 2 thành phần tương phản nhau về hình khối lẫn vật liệu. Một phần được tạo bởi mặt lượn sóng tự do trên kết cấu “kiềng 3 chân” bằng kim loại, phần còn lại là mặt bàn tròn bằng inox trên kết cấu gỗ được xếp chồng lên nhau không theo quy tắc. Sự tương phản trong nội tại của từng phần và của 2 phần khi đứng chung với nhau cũng đại diện cho hướng đi của quán, hiện đại nhưng vẫn mang trong mình tính Á Đông truyền thống.