NHÀ HÀNG, CAFE HOA NẮNG | Countryhouse.Architecture

THÔNG TIN VỀ CÔNG TRÌNH
  • Địa chỉ: Hàm Tiến, Mũi Né
  • Đơn vị thiết kế: Countryhouse.Architecture
  • KTS phụ trách: Ngô Lê Nguyễn

Pardis cuisine-Italian restaurant café, là một nhà hàng nhỏ, nằm trong con đường khá yên tĩnh ở Hàm Tiến – Mũi Né – Vietnam, một nơi “góp nhặt nỗi nhớ” từ Hà Nội đến vùng biển bình yên Mũi Né, giao thoa với vùng Địa Trung Hải nước Ý xa xôi.

 

Chị Vy ở Hà Nội, anh Ales Sandro là người Ý, sang làm ăn, họ người gặp nhau ở Mũi Né – Vietnam. Hơn hai mươi năm sống và làm việc tại đây,  họ xem Mũi Né như quê hương thứ hai của mình, tuy vậy hình ảnh phố phường Hà Nội, từ mái ngói rêu xanh, mảng tường gạch cũ, hàng hiên che nắng…Hay những món ăn Địa Trung Hải ở Ý từ thời Rome và sau đó lan rộng khắp thế giới cùng với làn sóng cộng đồng người Ý hải ngoại… luôn trong tâm trí họ.

 

 

Gặp chúng tôi, chị nói rằng: mình muốn làm một công trình vừa ở và vừa kinh doanh, nơi đó gợi một chút hoài niệm về Hà nội, một chút Mũi Né, không gian vừa đủ, khách đến chơi, ăn những món ăn Ý, uốn café kiểu Ý…. Và họ xem như nhà của họ, thoải mái và chân tình.

 

 

Từ những lúc thả bộ, dạo chơi, hay những buổi chiều lang thang trên bãi biển, dưới tán dừa xanh, sóng biển dưới chân mình, khi đó hình ảnh phố cũ mái ngói rêu xanh, những con đường Hà Nội lại đan xen vào hàng dừa xanh ngả mình bên bãi cát vàng, ngay con sóng….nỗi nhớ quê da diết ùa về. Chị Vy chia sẻ.

 

 

Ý tưởng xuyên suốt công trình, chúng tôi đan xen những mảng tường gạch, hình ảnh consol gỗ đỡ mái hiên ở các công trình xưa được cách điệu thành những hệ kèo đỡ, tạo nên một nhịp điệu bình dị và thân quen, có bức tường lấy cảm hứng từ những tán lá dừa đặc trưng xứ biển, hay có thể bắt gặp mảng tường gạch mấp mô, mảng trần bê tông thô, cũ kĩ…tất cả chỉ muốn gợi lên một “ dòng chảy “ văn hóa rất đỗi bình thường từ Hà Nội đến Mũi Né nơi đây. 

 

 

Công trình sử dụng vật liệu địa phương, gạch nung thô, gỗ, sắt thép đã qua sử dụng, sân thượng được trồng cỏ để tạo một khu vườn trên cao, đồng thời giảm bức xạ nhiệt mặt trời tối đa cho môi trường, mái công trình được lợp bằng lá dừa …, tạo nên một không gian xanh mát, vừa gần gũi vừa thân thiện và phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa.

 

Những ngày cuối hoàn tất công trình, chúng tôi thường nói chuyện với nhau, hay cười,…một cảm giác hân hoan và tràn đầy hạnh phúc.