Office for Trees | Pham Huu Son Architects

THÔNG TIN VỀ CÔNG TRÌNH
  • Chủ trì thiết kế: Phạm Hữu Sơn
  • Cộng sự: Nguyễn Trường Kỳ, Phan Quý, Nguyễn Minh Vũ
  • Kết cấu: Nguyễn Ngọc Thiên
  • Địa điểm: Cam Lâm, Khánh Hoà
  • Diện tích: 650 m2
  • Năm: 2024
  • Chủ đầu tư: Công ty Nhà Xanh 79
  • Nhiếp ảnh: Hiroyuki Oki

Việt Nam đang trải qua quá trình biến đổi đầy mạnh mẽ, nơi mà sự phát triển kinh tế và xã hội đang lan tỏa, với các thành phố lớn các khu đô thị mọc lên như những biểu tượng mới thay thế cho những mảng xanh của vùng nhiệt đới nguyên sơ. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức lớn, như diện tích cho cây xanh bị mất đi, tăng nhiệt độ không khí, ô nhiễm môi trường và sự gia tăng của khí thải. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hiện tại, mà còn dự báo có thể trở nên trầm trọng hơn trong tương lai.

Thông qua dự án Office for Trees, nhóm KTS tại Pham Huu Son Architects đặt mục tiêu lan tỏa ý thức về kiến trúc xanh, mong muốn tạo ra một tương lai bền vững, nơi mà môi trường được tôn trọng và bảo vệ, con người và tự nhiên chia sẻ không gian sống một cách hài hòa và cân bằng.

Dự án kiến trúc văn phòng tại Cam Lâm – Khánh Hòa, nằm cách sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 10 km về phía Bắc. Theo yêu cầu của chủ đầu tư, công trình được lên kế hoạch thành hai khu vực chính: một là không gian làm việc linh hoạt cho nhân viên và tiếp khách; hai là không gian Nhà Mẫu, tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm sâu hơn về không gian sống, với đầy đủ các tiện ích từ phòng ngủ, bếp, phòng ăn đến nhà vệ sinh, nhằm mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất về không gian và nội thất cho khách hàng của công ty.

Một gốc cây xoài lớn ở vị trí trung tâm của hiện trạng khu đất thay vị bị chặt hạ, gốc xoài được giữ lại để tạo nên một sân vườn giữa lòng công trình nhằm phân chia hai không gian chính là khối Văn phòng làm việc và khối Nhà mẫu, cũng tại vị trí này một bể chứa nước âm với dung tích lên đến 30 khối, được sử dụng để thu gom nước mưa từ mái trong những ngày mưa. Đặc biệt hơn, nước mưa được liên kết với một hồ cá ở sân trước nơi có chất thải từ cá và vi sinh vật, kết hợp cùng hệ thống bơm tưới tự động mang nước tới bồn cây xanh trên mái và khắp khu vườn xung quanh dự án, tạo nên một chu trình tái tạo và tiết kiệm tài nguyên nước.

Cây xanh được sắp xếp bao bọc khắp các không gian, với các bồn cây được đặt trên mái, không chỉ tạo ra một không khí mát mẻ cho không gian bên dưới mà còn kết hợp với các khe thông gió và cửa kính lớn giúp cho công trình không cần phải sử dụng hệ thống điều hòa, ngay cả trong những ngày nắng nóng. Đèn chiếu sáng ban ngày không cần thiết khi ánh sáng tự nhiên được tối ưu hóa thông qua các rãnh giữa các luống cây trên mái. Bên trên khu vực Nhà mẫu được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời, cung cấp nguồn năng lượng sạch cho toàn bộ văn phòng, hòa mình vào khung cảnh bền vững và tiết kiệm năng lượng.

Dự án được xây dựng từ gạch không nung – một vật liệu thân thiện với môi trường và dễ dàng tiếp cận tại địa phương, kết hợp với hàng loạt giải pháp bền vững như sử dụng lại nước mưa, tận dụng ánh sáng tự nhiên, năng lượng mặt trời, và hệ thống cây xanh bao quanh, Office for Trees là một minh chứng rõ ràng cho sự cam kết đối với chiến lược bền vững trong sáng tạo kiến trúc của Pham Huu Son Architects.