𝗦𝗨𝗗𝗢𝗞𝗨 𝗵𝗼𝘂𝘀𝗲 | MAD.E studio

 

THÔNG TIN VỀ CÔNG TRÌNH

  • Tên công trình: 𝗦𝗨𝗗𝗢𝗞𝗨 𝗵𝗼𝘂𝘀𝗲
  • Diện tích: 900 m2
  • Năm hoàn thành: 2023
  • Địa chỉ: Văn Điển, Tp Hà Nội.
  • Đơn vị thiết kế: MAD.E studio.
  • Nhiếp ảnh: Cao Hòa. 

“Kiến trúc sư giỏi là người tạo ra KIẾN TRÚC khách hàng muốn hay tạo ra KIẾN TRÚC mà Kiến trúc sư muốn?”

Với mỗi khách hàng khác nhau sẽ luôn có những nhu cầu khác nhau!

Nếu như MJ house là sự vui vẻ, sinh động, là những gam màu tươi tắn, ngọt ngào; thì SUDOKU house là căn nhà hiện đại, mạnh mẽ và cực kỳ cá tính.

Về hình khối:

Căn nhà SUDOKU bắt đầu với khối chữ nhật cơ bản, tiếp tục tạo nên liên tiếp những tỷ lệ chồng lên nhau, làm lệch đi để có được những nhịp điệu hấp dẫn về mặt thị giác.

Song song với việc chồng tỷ lệ là thủ pháp vát chéo để tạo hiệu ứng hút và tính động cho mặt đứng, tránh tạo sự nhàm chán.

Về màu sắc:

Điểm nhấn của mặt đứng là việc đặt các viên gạch vuông như cách chơi sudoku, sắp xếp sao cho không xuất hiện 2 viên gạch cùng màu ở cạnh nhau, mọi thứ tưởng chừng như ngẫu nhiên hóa ra đều nằm trong sự tính toán chi tiết. Cách làm này khiến căn nhà trở nên đặc biệt và nổi bật…

Đồng thời, trong lúc này, việc lựa chọn bộ màu từ TRẮNG sang ĐEN chuyển tiếp hài hòa khiến căn nhà đơn giản lại, không phô trương, không khoe khoang và không làm mất đi sự mạnh mẽ trong thiết kế.

Đi vào nội thất, tone màu chính vẫn là TRẮNG – ĐEN – GHI rất đặc trưng của phong cách hiện đại nhưng bổ sung thêm màu gỗ để làm ấm lại không gian.

Về công năng: 

Nếu chỉ nhìn sơ qua, ta có thể dễ dàng kết luận đây là căn nhà có công năng “bình thường”, nhưng, hãy đi chi tiết từng phòng để nhận ra những điểm khác biệt.

Tầng 1 bao gồm chỗ để xe, bếp và lối lên thang. Dưới chân thang là chỗ ngồi bệt, “bọn trẻ con” tha hồ chơi đùa, nhảy nhót khi bà đang nấu cơm, thỉnh thoảng có bạn đến chơi cũng có thể ngồi nhanh tại đây.

Tầng 2 là phòng ngủ bà và phòng khách. Buổi tối, khi cả nhà quây quần, khoảng đệm nhỏ là nơi “bọn trẻ con” có không gian riêng để đùa giỡn; mẹ và bà thì ngồi sofa lớn, thoải mái xem TV mà không bị quấy rầy. Cái HAY là tất cả vẫn cùng nhau ở trong phòng sinh hoạt chung – phòng khách, để trông nom và quan sát nhau nhưng lại không hề ảnh hưởng hay gây phiền đến nhau.

Phòng ngủ master ở tầng 3. Cạnh giường là chiếc ghế ngồi đọc sách cho những ngày lười biếng không muốn ra ngoài. 

Về mặt vi khí hậu:

Căn nhà dài, phía sau nhà không thể mở cửa sổ hay lối đi, do đó team MAD.e đã thiết kế giếng trời để lấy sáng. Vị trí giếng trời kết hợp với khoang thang bộ để nhân đôi sự thoáng mát.

Những phòng ngủ ở cuối nhà, do có giếng trời lấy sáng nên bớt đi sự ngột ngạt, khó chịu.

Riêng phòng ngủ master thì khác. Vị trí phòng ngủ master có 2 khoảng lấy thoáng là phía mặt tiền và khu giếng trời bên trong, do đó, cửa sổ và cửa ban công không làm quá lớn vì điều đó sẽ khiến căn phòng quá nhiều ánh sáng, gây khó ngủ và mệt mỏi. 

Điều này (ngủ master) ngược lại với phòng khách – nơi cần nhiều ánh sáng để cung cấp năng lượng.

Khi bắt đầu với mỗi dự án, chúng tôi – MAD.e studio – luôn tham lam!

Chúng tôi nghiên cứu, tìm hiểu và suy xét một cách sâu sắc về những điều mà một căn nhà NÊN có và PHẢI có! 

Và SUDOKU house là tiếp tục là một minh chứng về quan điểm thiết kế VỊ NHÂN SINH của chúng tôi.